Tổng Hợp Thông Tin Về Chuyên Viên Làm Chuyên Môn Nghiệp Vụ Thuế
Ngày đăng: 09/05/24
Nếu bạn đang thắc mắc: “chuyên viên nghiệp vụ Thuế là làm gì? nhiệm vụ của chuyên viên nghiệp vụ Thuế là gì? Hãy theo dõi ngay bài viết của kiemdinhcongchuc.vn để hiểu rõ hơn về chuyên viên nghiệp vụ Thuế
Chuyên viên nghiệp vụ thuế là gì? Công chức thuế ngạch chuyên viên được tính lương như thế nào? Tiêu chuẩn chuyên viên thuế bao gồm những gì? Là những câu hỏi được nhiều học viên quan tâm. Sau đây, hãy cùng Kiểm Định Công Chức tìm hiểu các thông tin xoay quanh chuyên viên làm chuyên môn nghiệp vụ thuế trong bài viết dưới đây.
1. Chuyên viên làm chuyên môn nghiệp thuế là gì?
Chuyên viên làm chuyên môn nghiệp vụ thuế là gì? Chuyên viên nghiệp vụ thuế là công chức thuộc hệ thống công chức ngạch chuyên viên và tương đương có chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành thuế. Theo quy định của luật cán bộ công chức, chuyên viên nghiệp vụ thuế được xếp cho những người có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên.
Tên vị trí việc làm | Tương ứng ngạch công chức | Cấp tổng cục | Cấp cục | Cấp chi cục |
Chuyên viên cao cấp về quản lý thuế | Chuyên viên cao cấp | x | ||
Chuyên viên chính về quản lý thuế | Chuyên viên chính | x | x | |
Chuyên viên về quản lý thuế | Chuyên viên | x | x | x |
Chuyên viên cao cấp về quản lý rủi ro thuế | Chuyên viên cao cấp | x | ||
Chuyên viên chính về quản lý rủi ro thuế | Chuyên viên chính | x | x | |
Chuyên viên về quản lý rủi ro thuế | Chuyên viên | x | x | x |
2. Nhiệm vụ của chuyên viên làm chuyên môn nghiệp thuế
Vậy chuyên viên thuế làm gì? Nhiệm vụ của chuyên viên nghiệp vụ thuế bao gồm những công việc nào? Sau đây, Kiểm Định Công Chức chia sẻ cho bạn nhiệm vụ của mỗi vị trí trong ngạch chuyên viên thuế.
-
Chuyên viên cao cấp về quản lý thuế
Nhiệm vụ, mảng công việc | Công việc cụ thể |
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, đề án, dự án | Chủ trì nghiên cứu, xây dựng các quy định trình Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực về quản lý thuế. |
Hướng dẫn và triển khai thực hiện các văn bản |
1. Chủ trì xây dựng hướng dẫn triển khai các chủ trương, thể chế chính sách, các đề án, chương trình, dự án của Bộ, Tổng cục Thuế về Quản lý thuế. 2. Tổ chức, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện chế độ, chính sách chuyên môn, nghiệp vụ; đề xuất các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành, lĩnh vực về Quản lý thuế. 3. Chủ trì tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến kinh nghiệm về công tác hoạch định và thực thi chính sách của ngành, lĩnh vực về Quản lý thuế |
Kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản | Chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm tra, phân tích, đánh giá và báo cáo việc thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực về Quản lý thuế. |
Tham gia thẩm định các văn bản. | Tham gia thẩm định, góp ý các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng liên quan đến ngành, lĩnh vực về Quản lý thuế, |
Thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. | Chủ trì hoặc tham gia tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo nhiệm vụ được phân công |
Phối hợp thực hiện | Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu hoạch định và thực thi chính sách liên quan đến ngành, lĩnh vực nhiệm vụ được phân công |
Thực hiện nhiệm vụ chung, hội họp | Tham dự các cuộc họp liên quan đến lĩnh vực chuyên môn ở trong và ngoài đơn vị theo phân công |
Xây dựng, thực hiện kế hoạch theo đúng kế hoạch công tác của đơn vị, cơ quan và nhiệm vụ được giao | |
Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên giao |
-
Chuyên viên chính về Quản lý thuế
Nhiệm vụ, mảng công việc | Công việc cụ thể |
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, đề án, dự án. |
1. Tham gia nghiên cứu, xây dựng các quy định trình Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; các văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế. 2. Chủ trì nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế |
Hướng dẫn và triển khai thực hiện các văn bản. |
1. Chủ trì hoặc tham gia hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế. 2. Tổ chức, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện chế độ, chính sách chuyên môn, nghiệp vụ; đề xuất các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế. 3. Chủ trì hoặc tham gia tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến kinh nghiệm về công tác hoạch định và thực thi chính sách của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế |
Kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản | Chủ trì hoặc tham gia tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm tra, phân tích, đánh giá và báo cáo việc thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế. |
Tham gia thẩm định các văn bản | Tham gia thẩm định, góp ý các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án liên quan đến ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế |
Thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. | Chủ trì hoặc tham gia tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo nhiệm vụ được phân công |
Phối hợp thực hiện | Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu hoạch định và thực thi chính sách liên quan đến ngành, lĩnh vực nhiệm vụ được phân công. |
Thực hiện nhiệm vụ chung, hội họp | Tham dự các cuộc họp liên quan đến lĩnh vực chuyên môn ở trong và ngoài đơn vị theo phân công |
Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác năm, quý, tháng, tuần của cá nhân. | |
Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên phân công. |
-
Chuyên viên về Quản lý thuế
Nhiệm vụ, mảng công việc | Công việc cụ thể |
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, đề án, dự án. | Tham gia nghiên cứu, xây dựng các quy định trình Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế |
Hướng dẫn và triển khai thực hiện các văn bản |
1. Tham gia hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế. 2. Tổ chức, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện chế độ, chính sách chuyên môn, nghiệp vụ; đề xuất các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế. 3. Tham gia tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến kinh nghiệm về công tác hoạch định và thực thi chính sách của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế. |
Kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản. | Tham gia tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm tra, phân tích, đánh giá và báo cáo việc thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế |
Tham gia thẩm định các văn bản | Tham gia thẩm định, góp ý các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án liên quan đến ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý thuế |
Thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. | Chủ trì hoặc tham gia tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo nhiệm vụ được phân công |
Phối hợp thực hiện | Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu hoạch định và thực thi chính sách liên quan đến ngành, lĩnh vực nhiệm vụ được phân công |
Thực hiện nhiệm vụ chung, hội họp | Tham dự các cuộc họp liên quan đến lĩnh vực chuyên môn ở trong và ngoài đơn vị theo phân công |
Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác năm, quý, tháng, tuần của cá nhân | |
Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên phân công. |
-
Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế
Nhiệm vụ, mảng công việc | Công việc cụ thể |
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, đề án, dự án | Chủ trì nghiên cứu, xây dựng các quy định trình Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực về quản lý rủi ro thuế. |
Hướng dẫn và triển khai thực hiện các văn bản. |
1. Chủ trì xây dựng hướng dẫn triển khai các chủ trương, thể chế chính sách, các đề án, chương trình, dự án của Bộ, Tổng cục Thuế về Quản lý rủi ro thuế; 2. Tổ chức, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện chế độ, chính sách chuyên môn, nghiệp vụ; đề xuất các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành, lĩnh vực về Quản lý rủi ro thuế. 3. Chủ trì tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến kinh nghiệm về công tác hoạch định và thực thi chính sách của ngành, lĩnh vực về Quản lý rủi ro thuế |
Kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản | Chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm tra, phân tích, đánh giá và báo cáo việc thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực về Quản lý rủi ro thuế. |
Tham gia thẩm định các văn bản | Tham gia thẩm định, góp ý các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng liên quan đến ngành, lĩnh vực về Quản lý rủi ro thuế. |
Thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. | Chủ trì hoặc tham gia tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo nhiệm vụ được phân công |
Phối hợp thực hiện | Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu hoạch định và thực thi chính sách liên quan đến ngành, lĩnh vực nhiệm vụ được phân công. |
Thực hiện nhiệm vụ chung, hội họp. | Tham dự các cuộc họp liên quan đến lĩnh vực chuyên môn ở trong và ngoài đơn vị theo phân công |
Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác năm, quý, tháng, tuần của tập thể, cá nhân | |
Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên giao |
-
Chuyên viên chính về Quản lý rủi ro thuế
Nhiệm vụ, mảng công việc | Công việc cụ thể |
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, đề án, dự án |
1. Tham gia nghiên cứu, xây dựng các quy định trình Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; các văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý rủi ro thuế. 2. Chủ trì nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý rủi ro thuế |
Hướng dẫn và triển khai thực hiện các văn bản |
1. Chủ trì hoặc tham gia hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý rủi ro thuế. 2. Tổ chức, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện chế độ, chính sách chuyên môn, nghiệp vụ; đề xuất các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý rủi ro thuế. 3. Chủ trì hoặc tham gia tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến kinh nghiệm về công tác hoạch định và thực thi chính sách của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý rủi ro thuế |
Kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản. |
Chủ trì hoặc tham gia tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm tra, phân tích, đánh giá và báo cáo việc thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án của ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý rủi ro thuế. |
Tham gia thẩm định các văn bản | Tham gia thẩm định, góp ý các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án liên quan đến ngành, lĩnh vực hoặc của địa phương về Quản lý rủi ro thuế. |
Thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ | Chủ trì hoặc tham gia tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo nhiệm vụ được phân công |
Phối hợp thực hiện | Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu hoạch định và thực thi chính sách liên quan đến ngành, lĩnh vực nhiệm vụ được phân công |
Thực hiện nhiệm vụ chung, hội họp | Tham dự các cuộc họp liên quan đến lĩnh vực chuyên môn ở trong và ngoài đơn vị theo phân công |
Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác năm, quý, tháng, tuần của cá nhân. | |
Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên phân công |
3. Quy định về bảng lương ngạch chuyên viên làm chuyên môn nghiệp vụ thuế
-
Chuyên viên cao cấp thuế
Bậc lương |
Mức lương (Đơn vị tính: VND) |
Bậc 1 | 16.000.000 |
Bậc 2 | 17.100.000 |
Bậc 3 | 18.200.000 |
Bậc 4 | 19.300.000 |
Bậc 5 | 20.400.000 |
Bậc 6 | 21.500.000 |
-
Chuyên viên chính thuế (nhóm 4)
Bậc lương |
Mức lương (Đơn vị: VNĐ) |
Bậc 1 | 11.000.000 |
Bậc 2 | 12.000.000 |
Bậc 3 | 13.000.000 |
Bậc 4 | 14.000.000 |
Bậc 5 | 15.000.000 |
Bậc 6 | 16.000.000 |
Bậc 7 | 17.000.000 |
Bậc 8 | 18.000.000 |
-
Chuyên viên thuế (nhóm 6)
Bậc lương |
Mức lương (Đơn vị: VNĐ) |
Bậc 1 | 6.500.000 |
Bậc 2 | 7.400.000 |
Bậc 3 | 8.300.000 |
Bậc 4 | 9.200.000 |
Bậc 5 | 10.100.000 |
Bậc 6 | 11.000.000 |
Bậc 7 | 11.900.000 |
Bậc 8 | 12.800.000 |
Bậc 9 | 13.700.000 |
-
Chuyên viên trung cấp thuế (nhóm 8)
Bậc lương |
Mức lương (Đơn vị: VNĐ) |
Bậc 1 | 4.500.000 |
Bậc 2 | 5.200.000 |
Bậc 3 | 5.900.000 |
Bậc 4 | 6.600.000 |
Bậc 5 | 7.300.000 |
Bậc 6 | 8.000.000 |
Bậc 7 | 8.500.000 |
Bậc 8 | 9.000.000 |
Bậc 9 | 9.500.000 |
Bậc 10 | 10.000.000 |
Bậc 11 | 10.500.000 |
Bậc 12 | 11.000.000 |
Bài viết trên là những thông tin về chuyên viên làm chuyên môn nghiệp vụ thuế. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp học viên hiểu được thế nào là một chuyên viên nghiệp vụ thuế? Nhiệm vụ của chuyên viên làm chuyên môn nghiệp vụ thuế và bảng lương mã ngạch chuyên viên làm chuyên môn nghiệp vụ thuế. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích và muốn tìm hiểu thêm các thông tin hoặc chinh phục kỳ thi Công chức, hãy liên hệ với chúng tôi qua phương thức dưới đây:
-
Hotline: 035.7807.035 (tư vấn 24/7)
-
Email: [email protected]
Ngoài ra,Kiểm Định Công Chức có video học thử dành cho những bạn đang ôn luyện cho kỳ thi sắp tới. Tham gia trải nghiệm học thử miễn phí tại link dưới đây:
Mẹo ôn thi Luật Cán bộ, Công chức